บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

มะเร็งปอดมีอาการเริ่มต้นอย่างไร


มะเร็งปอดมีอาการเริ่มต้นอย่างไร
        มะเร็งปอด มีอาการแรกเริ่ม คือ ไอเรื้อรัง มีไข้โดยไม่ทราบสาเหตุ น้ำหนักตัวลด เสียงแหบ เสมหะมีเลือดปน และหายใจหอบเหนื่อย เจ็บหน้าอก เพลีย เบื่ออาหาร น้ำหนักลด ส่วนใหญ่เมื่อผู้ป่วยมีอาการข้างต้นก็ยังไม่ยอมพบแพทย์เพื่อตรวจ จนทำให้ร้อยละ 85 เสียชีวิตในเวลาต่อมา
หลังจากตรวจพบและทำการรักษา ผู้ป่วย มะเร็งปอด แต่ละรายจะมีชีวิตอยู่ได้นานเท่าใดนั้น ขึ้นอยู่กับการตรวจพบและการเริ่มรักษาในระยะใด ซึ่งมีผลต่อผู้ป่วยมะเร็งชนิดขนาดใหญ่ ส่วนการป่วยเป็นมะเร็งชนิดเซลล์ขนาดเล็ก การคาดการณ์เวลาที่เหลือของชีวิตไม่ได้ขึ้นอยู่กับการรักษาในระยะใด เพราะโรคจะแพร่เร็ว ผลวิจัยจากสถาบันมะเร็งนิวเจอร์ซีย์ ระบุถึงสาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงป่วยเป็น มะเร็งปอด มากกว่าชาย อันดับ 1 เพราะฮอร์โมนเอสโตรเจนมีความเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคมะเร็งปอดในผู้หญิงทั้งที่สูบและไม่สูบบุหรี่
… หรือโชคร้ายที่เกิดมาเป็นผู้หญิง! รองลงมา เพราะการสูดดมควันบุหรี่ ใยหิน ก๊าซเรดอนจากพื้นดิน มลพิษในอากาศ สารพิษในที่ทำงาน หรือมีประวัติคนในครอบครัวเคยป่วยเป็น มะเร็งปอด
อย่างไรก็ตามวิธีการป้องกันย่อมดีกว่าการแก้ไขเสมอ…ในเบื้องต้น ควรตรวจร่างกายประจำปี โดยเฉพาะผู้ที่มีคนในครอบครัวมีประวัติป่วยเป็นมะเร็ง มีอายุเกิน 50 ปีขึ้นไป ผู้ที่ทำงานอยู่ในโรงงานอุตสาหกรรม เหมือง ผู้ที่สูบกัญชา สูดดมควันน้ำมันดีเซลจากท่อไอเสีย คนกรุงที่ต้องเผชิญกับมลภาวะเป็นพิษต่างๆ
ใส่ใจในอาหารการกินให้ถูกต้องตามโภชนบัญญัติ ไม่กินอาหารที่มีสารก่อมะเร็ง เช่น อาหารที่มีรอยไหม้จากการปิ้ง-ย่าง อาหารหมักดอง มีดินประสิว ของทอดที่ใช้น้ำมันเก่าทอดซ้ำ ไม่กินปลาน้ำจืดดิบ เพราะที่เกล็ด และที่เนื้อปลามักจะมีตัวอ่อนพยาธิใบไม้ตับหากกินแบบสุกๆ ดิบๆ ไม่สูบหรือสูดดมบุหรี่ ไม่มีเซ็กส์มั่ว ไม่มัวเมาสุรา ไม่ตากแดดจ้า
           หมั่นสังเกตความผิดปกติต่างๆ ของร่างกาย เช่น หากพบว่ามีก้อนเนื้อขึ้นที่บริเวณใดก็ตาม ควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจรักษา รวมทั้งการออกกำลังกาย มองโลกในแง่ดี มีจิตใจที่สดชื่น ร่าเริง สร้างความสุขเพื่อเป็นเกราะกั้นความทุกข์ที่จะนำมาโรคภัยมาหาอีกต่อหนึ่ง
ที่มา เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น