บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เล็บขบเกิดจากอะไรเเละวิธีการรักษา


เล็บขบเกิดจากอะไรเเละวิธีการรักษา

     เมื่อก่อนผมเคยเป็นครับ เเต่สาเหตุมาจาก ตัดเล็บไม่ดีครับ คือตัดเเบบผิดๆ คือตัดเเบบให้มันเกิดเหลี่ยมบาดเข้าไปข้างในหนะครับเเละเวลาใส่รองเท้าหัวรองเท้าบีบไปชนเหลี่ยมเล็บครับ

เล็บขบคืออะไร
เล็บขบหมายถึงภาวะที่มีปลายเล็บทิ่มเข้าบริเวณผิวหนังที่ปลายเล็บ จะเกิดการอักเสบของเนื้อเยื่อข้างเล็บทำให้เกิดอาการเจ็บปวด มักจะเกิดที่ด้านนอกของนิ้วเท้า หรือที่เรียกว่า onychocryptosis และหากไม่รักษาจะเกิดการงอกของเนื้อเยื่อขึ้นมา มีหนองไหล
สาเหตุของเล็บขบ


สาเหตุของเล็บขบส่วนใหญ่เกิดจากการที่ตัดเล็บไม่ถูกต้อง และหรือการสวมรองเท้าที่คับเกินไป ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดเล็บขบได้แก่่
การสวมรองเท้าไม่เหมาะสม ได้แก่รองเท้าส้นสูงเกินไป ปลายเท้าแหลมไป รองเท้าคับไป ทำให้เท้าถูกบีบและเล็บไปสามารถงอกได้ตามปกติการตัดเล็บที่ไม่ถูกต้องโดยตัดมุมเล็บชิดเนื้อทำให้เล็บที่งอกทิ่มแทงเข้าที่ซอกเล็บการได้รับอุบัติเหตุที่เล็บมีการฉีกขาดทำให้เล็บที่งอกใหม่แทงเข้าซอกเล็บ เช่นการเล่นฟุตบอลล์การติดเชื้อราที่เล็บการได้รับยาบางชนิดเช่น วิตามินเอที่ใช้รักษาสิวอาการและอาการแสดงของเล็บขบ

อาการแสดงของเล็บขบแบ่งออกเป็นสามระยะได้แก่

ระยะที่ 1
       จะมีอาการและอาการแสดงดังนี้บริเวณซอกเล็บจะมีอาการบวมแดงเล็กน้อยคลำดูจะอุ่นเล็กน้อยและกดเจ็บไม่มีหนองการดูแลเล็บขบในระยะนี้

แช่น้ำอุ่นวันละสี่ครั้งล้างเท้าและบริเวณเล็บด้วยสบู่วันละสองครั้งแล้วเช็ดให้แห้งใช้conton bud ที่สะอาดแทรกระหว่างเนื้อซอกเล็บและเล็บและสอดผ้า gauze แทรกระว่างเล็บและเนื้อเยื่อ อาจจะเจ็บเล็กน้อยระยะที่ 2นิ้วหัวแม่เท้าจะบวมมากขึ้น แดงมาก และเจ็บมากขึ้นอาจจะมีหนองไหลตรงเล็บขบจะมีการติดเชื้อที่ซอกเล็บการดูแลเล็บขบ

ในระยะที่ 2
ทำเหมือนระยะที่1จะต้องรับประทานยาปฏิชีวนะหากไม่ดีขึ้นจะต้องตัดเอาเล็บออกระยะที่ 3จะปวดมากขึ้น แดงมากขึ้น และบวมมากขึ้นมีเนื้อเยื่องอกที่ติดเชื้อ และมีหนองไหลเล็บบริเวณดังกล่าวจะหนาตัวขึ้นมาจะมีการติดเชื้อที่รุนแรงมากขึ้น อาจจะมีไข้การดูแลเล็บขบในระยะนี้

ระยะนี้จะต้องผ่าตัดเอาเล็บและเนื้อเยื่อทีงอกออกไปทำความสะอาดเอาหนองออกให้มากที่สุดทายาปฏิชีวนะ และรับประทานยาปฏิชีวนะการดูแลแผลหลังผ่าตัด

หลังผ่าตัดหนึ่งวันให้เอาผ้าพันแผลออก และทำความสะอาดแผลด้วยน้ำสบู่เช็ดแผลให้แห้ง และทายาปฏิชีวนะ ใหทำความสะอาดแผลวันละสองครั้งเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์รักษานิ้วเท้าให้สะอาดและแห้ง อย่าไหว้น้ำหรือทำให้แผลเปียกเป็นเวลาสองสัปดาห์งดการกระโดด วิ่งหรือการออกกำลังที่มากเกินไปเป็นเวลาสองสัปดาห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น