บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

วิธีการรักษาสิวแบบธรรมชาติ


วิธีการรักษาสิวแบบธรรมชาติ

ผมว่าสิวเนี่ยถ้าคนไม่เป็นมันก็ไม่เป็น บางคนเป็นเยอะ บางคนเป็นน้อยเเต่จะเริ่มหมดไป ตั้งเเต่อายุ 20-25 เเต่บางคนอย่างผมเนี่ย จะสามสิบเเล้วก็ยังพอมีอยู่บ้างเเต่ตอน 10-15 นี่เป็นเยอะมาก

สาเหตุของการเกิดสิว แท้จริงแล้วนั้นเกิดจากสาเหตุหลักๆก็คือ เกิดจากการที่ร่างกายไม่สามารถขับของเสียได้ เลือดมีสิ่งปนเปื้อน มีมลพิษหรือความเป็นกรดสูง ปกติแล้วร่างกายเรา จะมีกระบวนการขับพิษได้ 4 ทางคือ

1.ไต จะเป็นตัวกรองสารพิษและขับออกมาทางปัสสาวะ
2.ลำไส้ใหญ่ ขับพิษออกทางอุจจาระ
3.ปอด ขับพิษออกโดยลมหายใจออก
4.ผิวหนัง ขับพิษออกทางเหงื่อ


ถ้ากระบวนการขับพิษผิดปกติ ปัสสาวะไม่ดี อุจจาระไม่ดี ท้องผูกเป็นประจำ ปอดขับพิษออกไม่ดี ก็เหลือแค่ทางผิวหนังที่สามารถขับของเสียออกมาได้ ดังนั้นไม่ว่า สิว ฝี ไฝ กระ หูด โรคผิวหนังต่างๆ แม้กระทั่งริดสีดวง ก็เกิดจากการที่ร่างกายพยายามขับพิษออกมาทั้งสิ้น
ลักษณะและสีของสิว จะสะท้อนถึงของเสียที่อยู่ภายในร่างกายของเรา จุดที่เกิดสิวก็จะเป็นตัวบ่งชี้ว่าพิษนั้นอยู่ที่อวัยวะใด เช่น
สิวที่แก้ม บอกให้รู้ว่าร่างกายกำลังพยายามกำจัดไขมันและมูกส่วนเกิน ที่มีสาเหตุมาจากการบริโภคอาหารที่ได้จากสัตว์ ผลิตภัณฑ์นม น้ำมัน ไขมัน

สิวรอบๆ ปาก บ่งบอกถึงระบบย่อยอาหาร และระบบขับถ่ายที่เสียสมดุล กระเพาะมีแผล การอักเสบมีกรดในกระเพาะอาหารมาก
สิวที่แก้ม บ่งบอกถึงว่าร่างกายมีการเก็บกรดไขมันและมูก เอาไว้มากเกินไปแล้ว โดยเฉพาะทรวงอก และบริเวณอวัยวะสืบพันธุ์ ระวังเป็นซิสต์ เนื้องอกหรือมะเร็ง ที่อวัยวะดังกล่าวได้

สิวสีออกขาว สาเหตุคือนม และน้ำตาลมากเกินไป
สิวสีออกเหลือง สาเหตุคือ เนยแข็ง เนื้อเป็ด เนื้อไก่ และไข่มากเกินไป
สิวสีออกเขียวที่แก้ม แสดงว่ามะเร็งกำลังก่อตัวขึ้นที่เต้านม ปอด และลำไส้ใหญ่
สิวกลางหน้าผากตรงเหนือจมูกและอยู่ระหว่างคิ้ว สีขาว – แสดงว่ามีไขมันแข็งๆ พอกตับ หรือมีอาการก่อตัว
ของนิ่วในถุงน้ำดี
สีแดง – แสดงถึงตับและถุงน้ำดีที่ร้อน
การรักษา 
1. ต้องทำการขับพิษออกจากร่างกาย โดย
1.1 อดอาหารโดยดื่มแต่น้ำหรือหรือน้ำผัก หรือน้ำผลไม้
1.2 งดอาหารมื้อเย็น โดยดื่มแต่น้ำผักหรือน้ำผลไม้
1.3 อบสมุนไพรหรืออบไอน้ำ
1.4 กินยาระบาย หรือยาถ่าย เอาของเสียออก
1.5 ใช้วิธีดีทอกซ์ (DETOX) โดยสวนทวารด้วยน้ำกาแฟ
2. ดื่มน้ำประมาณ 10 แก้วต่อวัน เพื่อหรือลดปริมาณตามน้ำหนักตัว
3. ต้องปรับระบบการย่อยอาหารให้ทำงานได้ดี
4. หลีกเลี่ยงน้ำเย็น,น้ำอัดลม, นมและผลิตภัณฑ์นม ,ของทอด ของมัน ,เนื้อสัตว์ ,ของหวาน
5. รับประทานผัก ผลไม้สด โดยเฉพาะบวบ มะเขือเทศ แครอท
6. เลิกใช้สารเคมีหรือใช้อย่างอ่อน ให้ใช้น้ำมะเฟือง และถั่วเขียวบดละเอียดล้างหน้าแทน
7. เมื่อสิวอักเสบ ใช้ก้อนน้ำแข็งคลึงบ่อยๆ
8. ควรมีการนวดกดจุด เพื่อให้เลือดจม น้ำเหลืองและลมปราณไหลเวียนได้ดี เปรียบเสมือนคำที่ว่า “เมื่อน้ำไหล มันย่อมไม่เน่า” เฉกเช่นเดียวกับร่างกายคนเรา ถ้าเลือดลมไม่ไหลเวียน มันย่อมเกิดของเสีย
การรักษาด้วยวิธีธรรมชาติบำบัด เราจะไม่รักษาแค่ภายนอกโดยการใช้ยาเพียงอย่างเดียว เราจะรักษา บำบัดจากภายใน…
บำบัดจากภายในบำบัดอย่างไร? ก็คือการบำบัดโดยการเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน การอยู่ของท่านให้ร่างกายทุกส่วน อวัยวะทุกส่วนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะสาเหตุของการเจ็บป่วยต่างๆ นั้นล้วนเกิดจากร่างกายของท่านทำงานผิดปกติทั้งนั้น การที่ร่างกายของท่านทำงานผิดปกตินั้นก็เกิดจากการที่ท่านไม่ดูแลร่างกายตัวท่านเอง ทานอาหารที่ไม่ถูกต้อง ทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์กับร่างกาย ดังนั้นท่านต้องดูแลร่างกายเรื่องการกินการอยู่ให้ดี โรคภัยไข้เจ็บก็จะไม่มาเยือนท่านง่ายๆครับ
ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวบนใบหน้านั้น ก่อนอื่นเราต้องหาสาเหตุของการเกิดสิวก่อน ผมจะอธิบายให้ท่านเข้าใจง่ายๆ สิวนั้นท่านเป็นคนสร้างมันขึ้นมาเองเกิดจากการทำงานของร่างกายที่ผิดปกติ อย่างเช่นสิวที่เกิดบนหน้าผาก นั้นเป็นเพราะว่าลำไส้ของท่านนั้นร้อน สิวที่แก้มเกิดจากปอดของท่านร้อน หรือบางท่านมีสิวบริเวณรอบๆ ริมฝีปาก นั้นแสดงว่ากระเพาะของท่านร้อนมาก อาหารไม่ย่อย ทำให้เกิดพิษขึ้นในร่างกาย พิษต้องถูกขับถ่าย ถ้าอาหารไม่ย่อย ระบบขับถ่ายไม่ดี มันก็จะอัดอั้นอยู่ข้างใน ร้อนอยู่ข้างใน และทำให้เกิดเป็นเม็ดสิวหรือฝีขึ้นมา ทีนี้เกิดสิวขึ้นมาแล้วทำอย่างไร ไม่ให้เกิดสิว
การนวดสามารถรักษาสิวหรือฝีได้ ได้อย่างไร? การนวดคือการขจัดของเสียออกจากร่างกาย ให้กล้ามเนื้อคายพิษ คายของเสียออกมา ให้เลือดลมหมุนเวียนได้ทั่วร่างกาย ให้อุณหภูมเท่ากันตั้งแต่หัวจรดเท้า ไม่ใช่ว่าหน้าร้อนมาก แต่เท้าเย็น นั่นก็ทำให้เลือดลมไม่ไหลเวียนลงเท้า ความร้อนก็จะอัดอั้นอยู่ในท้อง ขึ้นมาบนใบหน้า ทำให้เกิดสิวขึ้นมา เพราะฉะนั้นการนวดก็จะทำให้เลือดลมไหลเวียนได้ดี ระบบการย่อยทำงานเป็นปกติ ขับถ่ายสะดวกก็จะทำให้สิวยุบได้
แล้วท่านจะสังเกตุได้อย่างไรว่าร่างกายเกิดพิษขึ้นมาแล้ว อย่างเช่น ดูได้จากลิ้นของท่าน เมื่อท่านแลบลิ้นออกมา ถ้าปรากฏว่าตรงกลางลิ้นของท่าน มีสีแดงๆ หรือมีฝ้าที่ลิ้นเป็นสีเหลืองเข้มๆ นั่นก็แสดงว่ากระเพาะของท่านร้อนมากแล้วครับ หรือสังเกตุได้จากเวลาท่านถ่ายแล้วร้อนตรงก้น นั่นก็มีพิษเกิดในตัวท่านแล้วเช่นเดียวกัน ต้องแก้ไขครับ โดยการเพิ่มน้ำให้ร่างกาย ทานน้ำให้เยอะขึ้น แต่อย่าทานน้ำเย็นนะครับเพราะถ้าทานน้ำเย็นแล้วจะทำให้เกิดอาการที่เรียกว่า “เย็นนอกร้อนใน”
ผมจะลองยกตัวอย่างคนที่เป็นสิวกันมาก ก็คือนักเรียนนักศึกษานี่แหละครับที่มักจะเป็นสิวกันมาก พอเป็นสิวก็จะไปหาหมอสิว เอายามาทา ไปรักษาสิวกัน
ผมจึงลองสังเกต “พฤติกรรมการทานอาหารของนักเรียนนักศึกษา” เวลาทานอาหารก็มักจะมีน้ำขวดนึงวางอยู่ข้างๆ หรือทานข้าวจานนึงกินน้ำไปเหยือกนึง เมื่อทานอย่างนี้แล้วก็จะเกิดอาการอาหารไม่ย่อย เมื่ออาหารไม่ย่อยก็จะเกิดอาการอย่างที่ผมบอกไปแล้วข้างต้นแหละครับ ว่าจะเกิดพิษขึ้นมาอัดอั้นในร่างกาย แล้วก็จะเกิดเป็นสิวหรือฝีขึ้นมา ทางแก้ก็คือท่านไม่ควรดื่มน้ำเยอะระหว่างทานอาหาร ดื่มได้ซักครึ่งแก้วหรือ 2-3 อึกก็พอ ทานเสร็จแล้วพักไว้ซัก 40 นาทีให้กระบวนการย่อยอาหารผ่านไปก่อนแล้วค่อยดื่มน้ำตาม
แค่นี้ก็ใบหน้าท่านก็จะใสไร้สิวแล้วครับ ด้วยวิธีธรรมชาติ ไม่ต้องพึ่งหมอ ไม่ต้องฃื้อยาราคาแพง อีกต่อไป ประหยัดและยังปลอดภัยจากสารเคมีทั้งหลายด้วย
ข้อมูลจาก http://www.the-arokaya.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น