บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ไส้ติ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าที่ใครคิด


ไส้ติ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าที่ใครคิด

       งงอะดิสมัยเราเรียนเค้าสอนว่าไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายเลยใช่หรือเปล่าครับ เเต่ความจริงเเล้วมีประโยชน์นะครับ

        เราเคยคิดว่า อวัยวะทุกส่วนของร่างกายล้วนมีประโยชน์ ยกเว้นไส้ติ่ง ซึ่งเป็นอวัยวะที่ใครหลายๆ คนเห็นว่าไม่มีประโยชน์ แต่ไส้ติ่งนั้น มีประโยชน์อย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว และควรอย่างยิ่งที่จะเก็บรักษาไว้อย่างดีในร่างกายของเรา

ล่าสุด นักวิทยาศาสตร์อเมริกันจากมหาวิทยาลัย Duke ค้นพบความสำคัญของอวัยวะที่บรรดาแพทย์เชื่อว่าไร้ประโยชน์ส่วนนี้แล้ว นั่นก็คือ มีหน้าที่สร้างและปกป้องเชื้อจุลินทรีย์ในช่องท้องของคนเรา จุลินทรีย์ที่ว่านี้ช่วยในระบบการย่อยอาหาร

นอกจากนี้ไส้ติ่งยังทำหน้าที่กระตุ้นระบบย่อยอาหารให้กลับมาทำงานอย่างมี ประสิทธิภาพ ในกรณีที่ถูกเชื้อโรคอหิวาห์หรือเชื้อโรคบิดเล่นงาน แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าไส้ติ่งเกิดติดเชื้อหรือเรียกว่า ไส้ติ่งอักเสบขึ้นมา ก็จำเป็นต้องผ่าตัดเอาออก

ศาสตราจารย์ Bill Parker แห่งมหาวิทยาลัย Duke ผู้ร่วมเขียนรายงานฉบับนี้บอกว่า ไส้ติ่งทำหน้าที่เป็นเสมือนที่หลบภัยและโรงงานผลิตแบคทีเรีย อย่างไรก็ตาม ประโยชน์ของไส้ติ่งจะยิ่งลดน้อยลงมากในสังคมอุตสาหกรรมสมัยใหม่ เนื่องจากโอกาสเกิดโรคอหิวาห์หรือโรคบิดน้อยมาก แต่สำหรับในประเทศด้อยพัฒนา ไส้ติ่งยังคงมีประโยชน์กับประชากรในประเทศเหล่านั้นอยู่

นักวิทยาศาสตร์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานวิจัยหลายคนเห็นว่า ทฤษฎีเกี่ยวกับประโยชน์ของไส้ติ่งมีความเป็นไปได้ และเป็นงานวิจัยที่อธิบายหน้าที่ของไส้ติ่งได้อย่างมีเหตุผลมากที่สุด โดยทฤษฎีนี้ตีพิมพ์อยู่ในเว็บไซต์ของนิตยสาร Scientific

จากรายงานดังกล่าวอาจให้ข้อคิดได้ว่า บางสิ่งที่เราคิดว่าไร้ประโยชน์ แต่ถ้าเราลองมองดีๆ เราก็อาจเห็นคุณอนันต์จากสิ่งๆ นั้นได้เช่นกัน
จำไว้ครับ คนเราเกิดก็เปรียบเสมือนชิ้นส่วนในร่างกายเนี่ยเเหละครับไม่มีใครเกิดมาโดยไม่มีคุณค่า คุณมีเหตุผลที่เกิดมาเเละไม่ด่อยคุณค่าเเน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น