บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ผมร่วงจะเริ่มร่วงอายุเท่าไหร่


ผมร่วงจะเริ่มร่วงอายุเท่าไหร่

อายุ 35 ขึ้นไปก็เริ่มร่วงเเล้วครับพี่น้อง
ปัญหาผมร่วงพบบ่อยในเพศชายโดยเฉพาะเมื่ออายุมากขึ้น แต่บางครั้งอาจพบว่าผมเริ่มร่วงได้ตั้งแต่ในวัยรุ่น ผมร่วงจนเกิดผมบางและศีรษะล้านทำให้เกิดความกังวล และสูญเสียบุคลิกภาพได้ ผมร่วงจากกรรมพันธุ์

(Androgentic alopecia) เป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยที่สุด แต่นอกจากนี้ยังมีสาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดผมร่วงพบได้รองๆ ลงไปได้แก่เป็นการร่วงตามปกติ (Normal variation) วงจรชีวิตปกติของเส้นผมจะมีการเจริญอยู่ในช่วง 2 – 6 ปี หลังจากนั้นจะหยุดเจิญเติบโตแล้วหลุดร่วงออกและมีเส้นผมใหม่มาแทน

ดังนั้นในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ๆ ผมจะมีการหลุดร่วงออกไป และมีเส้นใหม่ขึ้นมาทดแทนเสมอ ๆ ดังนั้นขณะที่เราหวีผม แปรงผม สระผม เช็ดผม ถูหนังศีรษะ ก็จะมีเส้นผมที่หลุดร่วงออกมาได้ตลอด บางครั้งผมที่ร่วงตามธรรมชาตินี้อาจเกิดขึ้นมากกว่าผมที่ขึ้นใหม่นี่เป็นสัญญาณหนึ่งที่อาจทำให้เกิดภาวะศีรษะล้านตามมาได้

ดังนั้นการที่จะบอกว่าผมร่วงนี้ควรรักษาหรือไม่อาจดูได้จากว่าผมบางลงหรือไม่ หรือเพียงแค่ร่วงมากกว่าปกติเท่านั้นความผิดปกติของฮอร์โมน มีความผิดปกติของฮอร์โมนหลายอย่างที่ทำให้เกิดปัญหาผมร่วงเช่น ไทรอยด์ฮอร์โมนทั้งแบบฮอร์โมนต่ำและฮอร์โมนสูงเป็นสาเหตุของความผิดปกติทางฮอร์โมนที่พบได้บ่อยที่ทำให้เกิดผมร่วงผมบางทั่วทั้งหนังศีรษะการเพิ่มขึ้นของฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนทำให้เกิดผมร่วงที่บริเวณหนังศีรษะและกระตุ้นการเจริญของขนที่บริเวณใบหน้าและลำตัวให้เกิดมากขึ้น

 การมีระดับฮอร์โมนอินซูลินที่ผิดปกติไป เช่นในผู้ป่วยโรคเบาหวาน สามารถทำให้เกิดผมร่วงได้ ในผู้หญิงที่มีซีสต์ที่รังไข่มาก (Polycystic ovary syndrome) จะมีการเพิ่มขึ้นของฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนซึ่งทำให้เกิดผมร่วงได้การอักเสบของหนังศีรษะ (Scalp inflammation) ภาวะใดก็ตามที่ทำให้เกิดการอักเสบของหนังศีรษะเช่น ผื่นแพ้ ผิวหนัง (eczema) ผื่นจากต่อมไขมัน อักเสบ (seborrheic dermatltis) , สะเก็ดเงิน (psoriasis) ทำให้เกิดผมร่วงได้

โดยมักจะพบว่ามีผื่นแดงเป็นขุยที่ผิวหนังบริเวณหย่อมที่ผมร่วง การติดเชื้อรา เช่น กลาก เชื้อแบคทีเรียที่รูขุมขน (folliculitis) ทำให้เกิดผื่นที่หนังศีรษะและเกิดผมร่วงตามมาได้เช่นกัน ส่วนหย่อมของผมร่วงที่ไม่พบมีหนังศีรษะแดงร่วมด้วยมักเกิดจากภูมิคุ้มกันต่อรากผมซึ่งพบได้ ใน โรคผมร่วงเป็นหย่อม ๆ (alopecia areata)การบาดเจ็บเฉพาะที่ (local trauma) หรือดึงรั้งมากไป

การใช้ยางรัดผมที่แน่นเกินไป การถักเปีย มัดจุกที่แน่นมาก ทำให้ผมร่วงโดยเป็นการดึงเส้นผมออกจากบริเวณฐานของมัน การใช้สารเคมีกับเส้นผมเป็นการทำร้ายรากผมโดยตรงเช่น การดัดผม ย้อมผม แมลงบางชนิดเช่น เหา ทำให้เกิดผมร่วงโดยการกระตุ้นการเกา ซึ่งถ้ารุนแรงมากไปอาจทำให้หนังศีรษะอักเสบได้ การถอนผมที่เป็นนิสัยทำให้เกิดผมร่วงเรื้อรังได้การใช้ยาบางชนิด ยาบางชนิดทำให้เกิดผมร่วงได้ เช่น ยาลดความดัน ชนิดยาต้านเบต้า ยากันชัก ยาคุมกำเนิด ยารักษาโรคเก๊าฑ์ ถ้าผมร่วงเกิดขึ้นในช่วงที่ใกล้เคียงกับการเริ่มใช้ยาชนิดใดชนิดหนึ่ง หรือการเพิ่มปริมาณการใช้ยา

อาจเป็นไปได้ว่ายาชนิดนั้นมีผลข้างเคียงทำให้เกิดผมร่วงได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเพียงชั่วคราว เมื่อหยุดใช้ผมก็จะกลับมาขึ้นได้เหมือนเดิม ดังนั้นจึงควรปรึกษาแพทย์ผู้ให้ยานั้น เรื่องของการปรับเปลี่ยนยาปัจจัยทางด้านจิตวิทยา (Psychological factors) ความเครียด ความกังวล ภาวะซึมเศร้าเป็นปัจจัยที่พบได้บ่อยที่ทำให้ผมบางลง และเป็นสาเหตุที่ค้นหาและรักษาได้ยาก

คนส่วนใหญ่ไม่รับรู้ว่าตนเองเครียดหรือกังวลมากขนาดไหน ดังนั้นจึงมีแนวโน้มที่จะประเมิณความเครียดของตนเองน้อยกว่าความเป็นจริง บางครั้งความกังวล ความเครียดที่เกิดขึ้น เกิดร่วมกับผมร่วงจากสาเหตุอื่นๆ ก็จะทำให้ปัญหาผมร่วงแย่ลงไปกว่าเดิมได้ เมื่อเริ่มสังเกตว่ามีปัญหาผมร่วง สิ่งแรกที่ควรทำคือพบแพทย์เพื่อประเมิณและหาสาเหตุการให้การรักษาหรือการใช้ยาปลูกผม ควรทำร่วมกับการรักษาที่สาเหตุ เพื่อให้ได้ผลดีและยั่งยืน สามารถหยุดยาได้เมื่อดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น