บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ฟันครุฑ คืออะไร


ฟันครุฑ คืออะไร
“ฟันคุด” คือฟันที่ไม่สามารถขึ้นได้ในช่องปากนั่นเองครับ ฟันคุดที่พบมากในช่องปากจะอยู่บริเวณตำแหน่งด้านในสุดของขากรรไกรล่างทั้งซ้ายและขวา แต่ก็อาจจะพบฟันคุด ในบริเวณอื่นๆของขากกรรไกรด้วยนะครับ ในบางครั้งฟันคุดจะโผล่ขึ้นมาให้เห็นส่วนหนึ่ง ซึ่งอาจจะมีการปวดร่วมด้วยหรือไม่ก็ได้ ถ้าหากปล่อยทิ้งไว้อาจจะปวดมากขึ้น มีอาการบวม มีหนอง
 หากไม่เอาฟันคุดออกปล่อยไว้นานๆฟันข้างเคียงก็จะผุ ถ้าน้องๆไม่สนใจที่จะไปพบทันตแพทย์แทนที่เราจะต้องเอาฟันคุดออกแค่ซี่เดียวอาจจะทำให้ คุณหมอต้องเอาฟันข้างเคียงออกไปด้วยนะครับ ซึ่งกรณีนี้พี่หมอว่ามันเป็นผลเสียมากเลยละครับ นอกจากนั้นแล้วในหลายๆครั้ง ฟันคุดไม่ได้โผล่ออกมาให้เราเห็นในช่องปากเลยกรณีนี้ ต้องทำการ x-ray ถึงจะทราบว่ามีฟันคุดครับ
     ตามปกติแล้วน้องๆจะทราบว่ามีฟันคุดหรือเริ่มที่จะปวดฟันคุดได้ตั้งแต่อายุซัก 17-18 ปี เป็นต้นไป แต่ใครไม่ปวดก็ไม่ได้หมายความว่า ไม่มีฟันคุดนะครับ บางที่การปวดฟันคุดตอนที่อายุ มากขึ้นกลับเป็นสิ่งไม่ดีเพราะ การผ่าตัดเอาออกทำได้โดยยาก และการหายของแผลก็ยากมากขึ้นด้วยครับ ทางที่ดีต้องน้องๆควรที่จะพบทันตแพทย์บ้างอย่างน้อยก็ซักปีละครั้งจะได้ให้คุณหมอช่วยตรวจฟันผุให้ด้วยนะครับ
ทำอย่างไรเมื่อรู้สึกว่ามีฟันคุด
• น้องควรรีบไปตรวจครับ อย่าเพิ่งซื้อยาทานเอง เพราะฟันคุดไม่สามารถหายได้จากการทานยานะครับ และถ้าน้องๆ ไม่มีโรคประจำตัวควรเอาฟันคุดออกให้เร็วที่สุดเพื่อไม่ได้เกิดผลเสียที่จะตามมา การผ่าฟันคุดไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด  ฟันคุดบางลักษณะสามารถ ผ่าออกได้ง่ายๆเทียบเท่าการถอนฟันครับ
 • หากมีความกังวลเกี่ยวกับการผ่าฟันคุดหรือต้องการสอบถามข้อมูลสามารถถามกับคุณหมอได้โดยตรง พี่หมอหมายความว่า ถ้าเรากลัวเราก็บอก คุณหมอไปเลยไม่ต้องไปอายนะครับ คุณหมอจะได้ให้การรักษาที่ระมัดระวังมากขึ้น จากที่ปกติที่ก็จะระมัดระวังอยู่แล้วละครับ
• ก่อนผ่าต้องแจ้งโรคประจำตัวของน้องๆให้คุณหมอทราบด้วยนะครับ รวมทั้งการแพ้ยาต่างด้วย ที่สำคัญน้องๆต้องปฎิบัติตัวภาย  หลังจากผ่าฟันคุดอย่างเคร่งครัดเลยละครับ
ภาพจาก อินเตอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น