บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

อาการของคนสายตาสั้นมีอาการอย่างไร


อาการของคนสายตาสั้นมีอาการอย่างไร

คนที่มีสายตาสั้นนั้นจะมีอาการข้างเคียงดังนี้- การทำงานของหัวใจอ่อนเพลีย- ตาลาย เวียนหัว- หูอื้อ หูแว่ว - นอนไม่ค่อยหลับ- ปวดเมื่อยเอว เข่า- ลิ้นจะมีสีแดงๆ

วิธีแก้อาการสายตาสั้นให้ออกไปในที่โล่งๆ แล้วใช้สายตามองออกไปไกลๆ บนท้องฟ้า ภูเขา ป่าไม้ เพื่อปรับสภาพสายตาที่หมกมุ่นอยู่กับการมองระยะใกล้ๆ  และช่วยฟื้นฟูความอ่อนล้าของดวงตาจากการใช้งาน และให้ออกกำลังกาย

การนวด
1. เริ่มต้นนวดโดยใช้นิ้วหัวแม่มือจาก “จุดจิงหมิง” ที่อยู่ตรงหัวตา และนวดตีวงโค้งตามแนวคิ้วไปทาง “จุดจ้านจู๋” ที่อยู่บริเวณปลายคิ้วไล่เรื่อยเป็นวงกลมรอบดวงตา ก่อนจะกลับมาหยุดที่จุดจิงหมิงเหมือนเดิม เพื่อให้เลือดลมที่อยู่รอบๆ ดวงตาไหลเวียนได้สะดวกและคลายความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อรอบๆ ดวงตา

2. ใช้นิ้วหัวแม่มือ / ชี้ / กลาง กดคลึง 4 จุดด้วยกันคือ 1. จุดจิงหมิงที่บริเวณหัวตา  2. จุดเฉิงตี้ที่อยู่ด้านล่างดวงตาบริเวณอุ้งใต้ตา 3. กดลงตรงบริเวณดวงตา ซึ่งต้องกระทำด้วยความนุ่มนวลและระมัดระวังเป็นพิเศษ และปิดท้ายที่จุดที่ 4 คือบริเวณขมับ

3.ใช้นิ้วหัวแม่มือทั้งสองข้างกดลงไปที่จุดสองจุด ที่บริเวณดวงตาโดยตรง ซึ่งจุดหนึ่งจะอยู่บริเวณลูกตาด้านบนที่อยู่ใกล้คิ้ว และอีกจุดหนึ่งอยู่ด้านล่างของลูกตา  จากนั้นให้นวดเบาๆ บนหนังตาไปในแนวขนานกับลูกตา  นวดประมาณ 20 ครั้ง

4. ใช้มือบีบไปที่ 2 จุดบริเวณท้ายทอยตรงต้นคอ บีบจนเกิดอาการแปล๊บๆ ที่ส่งผลไปถึงดวงตา  ประสานกับการกดจุดที่จุดร่องข้อศอกตรงบริเวณข้อพับทั้ง 2 ข้าง แล้วก็กดที่ร่องง่ามมือระหว่างนิ้วชี้กับนิ้วหัวแม่มือ

5. ให้ใช้นิ้วกดบริเวณแผ่นหลังตรงจุดซินจู หรือจุดหัวใจ จุดเอี้ยงเหล่าที่อยู่ด้านหลังเช่นกัน และจุดจู๋ซานหลี(การกดจุดสามารถใช้นิ้วมือกดหรือใช้ปลายดินสอยางลบมากด โดยให้คลำหาจุดที่จะกดก่อน โดยใช้ผ่ามือมาวัดระยะทางจากใต้กระดูกสะบักที่หัวเข่าต่ำลงมา 1 ผ่ามือ (ประมาณ 3 นิ้ว) แล้วจึงคลำหาขอบกระดูกหน้าแข้ง (กระดูกทิเบีย/Tibia) ให้ห่างออกมา 1 นิ้ว จุดนี้คือจุดจู๋ซานหลี่ เมื่อคลำได้จุดแล้วจึงให้กดโดยใช้อุ้งมือหัวนิ้วแม่มือกดคลึงลงไปที่บริเวณดังกล่าวจะรู้สึกได้ถึง ความรู้สึกหนักๆตื้อๆที่บริเวณนี้ ถ้าต้องการใช้ปลายดินสอยางลบกดให้เปลี่ยนมาใช้มือ แท่งดินสอแล้วกดลงที่จุดดังกล่าวให้แท่งดินสอตั้งฉากกับขา กดในแบบกดแล้วปล่อย ร่วมกับกดในแบบกดแล้วบิดแท่งดินสอ)ที่บริเวณขา แต่ละจุดให้กดจุดประมาณ 1 นาที

เมื่อผ่านการนวดทั้ง 5 วิธีแล้ว
ให้ผ่อนคลายร่างกายด้วยการนอนหลับตาพักสักครู่  ก็เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการในการนวดรักษาฟื้นฟูสายตาสั้น  แบบง่ายๆ ที่คุณสามารถทำได้ด้วยตนเอง
ถ้าเป็นไปได้ให้ไปหาน้ำเก๊กฮวยหรือเก๋ากี๋มารับประทานด้วย เพราะสามารถช่วยบำรุงรักษาและฟื้นฟูดวงตาให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ด้วย
ที่มา เด็กดีดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น