บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

วิธีกำจัดเซลลูไลท์ได้ด้วยตัวเอง


วิธีกำจัดเซลลูไลท์ได้ด้วยตัวเอง

อย่างที่ได้เล่ามาในข้างต้นว่า เซลลูไลท์ที่จริงแล้วก็คือก้อนไขมันธรรมดาๆ ที่เบียดอัดกันแน่นอยู่ใต้ชั้นผิวหนังนั่นเอง สาวๆ คนหนึ่งจะมีโอกาสเกิดเซลลูไลท์มากหรือน้อยก็มีอยู่หลายสาเหตุ ซึ่งก็เรียงได้ตั้งแต่นิสัยการกินไปจนถึงพันธุกรรม ผู้เขียนจะขอแบ่งสาเหตุออกเป็น 2 ประเภทหลักให้อ่านเข้าใจง่ายดังนี้


ปัจจัยการเกิดที่เราควบคุมไม่ได้ : ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าควบคุมไม่ได้ ดังนั้นต้องทำใจเลยว่ามันคือสัจธรรมของชีวิตเหมือนเกิดแก่เจ็บตายนั่นแหละค่ะ เป็นสิ่งที่เราต้องเรียนรู้เอาไว้เพื่อจะได้ไม่เครียดไปกับสิ่งที่นอกเหนือการจัดการของเรา ซึ่งก็ได้แก่

กรรมพันธุ์ หากแม่หรือญาติใกล้ชิดเรามีเซลลูไลท์ ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดขึ้นกับเราเช่นกัน ลักษณะทางกรรมพันธุ์ที่ก่อให้เกิดเซลลูไลท์หรือทำให้เซลลูไลท์เห็นชัดได้ง่ายก็คือ โครงร่าง (ถ้าตัวใหญ่และมีน้ำหนักเยอะ ก็มีโอกาสเกิดได้สูง) การมีชั้นผิวหนังที่บางจึงทำให้เซลลูไลท์เด่นชัดขึ้น และสีผิวที่ยิ่งขาวก็ยิ่งเห็นชัดการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน คนที่ผ่านการคลอด หรือระดับฮอร์โมนตามช่วงอายุก็มีผลกับการเกิดเซลลูไลท์เช่นกันอายุที่มากขึ้น มองเซลลูไลท์ให้เหมือนริ้วรอยก็ไดค่ะ พอเราอายุมากขึ้น มันก็มีโอกาสเกิดมากขึ้นข้อควรระวัง : มีความเชื่อที่ผิดๆ ว่า คนผอมจะไม่มีเซลลูไลท์ ซึ่งไม่เป็นความจริงเลยนะคะ เพราะการเกิดเซลลูไลท์ไม่ได้ขึ้นอยู่กับไขมันใต้ชั้นผิวหนังจำนวนมากๆ อย่างเดียวเสมอไป ดังนั้นบางคนที่ลดน้ำหนักเยอะๆ เพื่อหวังลดเซลลูไลท์ก็อาจทำแล้วไม่ได้ผลเพราะมันเป็นลักษณะทางพันธุกรรมนั่นเอง

ปัจจัยการเกิดที่เราควบคุมได้ : ปัจจัยทางกรรมพันธุ์คุณอาจจะสู้มันไม่ได้ แต่ไลฟ์สไตล์ของคุณก็มีส่วนช่วยในการเกิด หรือลดการเกิดเซลลูไลท์ได้เช่นกัน

การลดน้ำหนักอย่างรวดเร็วแล้วกลับมาอ้วนใหม่การรับประทานแป้งที่มากเกินไปจำนวนไขมันใต้ชั้นผิวหนังที่มากขึ้นการมีน้ำหนักมากเกินไป การเป็นโรคอ้วนขาดการออกกำลังกาย เคลื่อนไหวร่างกายอาการขาดน้ำ
รักษาอย่างไรจึงจะได้ผล

เอาเข้าจริงแล้ว การแพทย์ปัจจุบันยังไม่มีอะไรรับประกันได้ 100% ว่าการจัดการเซลลูไลท์ให้หายเกลี้ยงจะทำอย่างไรได้บ้าง (ก็เหมือนเราไม่มีวิธีกำจัดริ้วรอยให้หายไปได้ตลอดกาลนั่นแหละ) ถึงตอนนี้จะมียาและครีมบางตัวอย่างเช่นครีมผสม Retinol – A ซึ่งตามทฤษฏีมันจะช่วยให้ชั้นผิวหนังหนาขึ้น เซลลูไลท์จึงดูลางเลือนลงไป แต่บางงานวิจัยก็ว่าไม่ได้ผล

ใน “ครีมลดเซลลูไลท์” บางตัว ก็อาจจะใช้ตัวยา aminophylline ซึ่งเป็นตัวยาที่ใช้รักษาโรคหืดหอบ ซึ่งปัจจุบันก็ยังไม่มีผลยืนยันแน่ชัดว่าลดได้จริง และอาจเกิดอันตรายได้กับบางคนเนื่องจากยาตัวนี้จะทำให้เส้นเลือดหดตัว จึงอาจเกิดเป็นอันตรายกับคนที่มีปัญหาเส้นเลือดอุดตันอยู่แล้วได้ อีกทั้งบางคนอาจจะแพ้ยาตัวนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม สาวๆ อย่างเพิ่งหมดกำลังใจ เพราะถึงเราจะยังหาวิธีจัดการมันไม่ได้ เราก็ยังมีหนทางที่จะชะลอการเกิดให้ช้าที่สุด และเกิดให้น้อยที่สุด ด้วยการไปจัดการกับปัจจัยต่างๆ ข้างตนที่เราสามารถควบคุมได้ ซึ่งก็ได้แก่การปฏิบัติดังนี้

ดื่มน้ำเยอะๆ ให้ผิวพรรณสดชื่นเปล่งปลังงอ่อนเยาว์อยู่เสมอ จะช่วยลดการเกิดเซลลูไลท์และริ้วรอยได้ควบคุมอาหารประเภทไขมัน คาร์โบไฮเดรตให้อยู่ในปริมาณพอดี เพื่อควบคุมการเกิดชั้นไขมันใต้ผิวหนัง

วิธีนี้ค่อนข้างได้ผลมากกับเซลลูไลท์ที่เกิดในคนอายุน้อยๆ นะคะหลีกเลี่ยงการเร่งลดน้ำหนักอย่างเร่งด่วนเอาเป็นเอาตาย เพราะถ้ากลับมาอ้วนใหม่ สิ่งที่จะตามมาคือเซลลูไลท์นี่แหละการนวด มีทั้งนวดสมุนไพรที่จะใช้น้ำมันพร้อมกับสมุนไพรนวดเพื่อสลายไขมัน ซึ่งก็ได้ผลอยู่บ้าง แต่ถ้าราคาแพงนักก็ไปนวดแผนไทย หรือแผนจีนเพื่อผ่อนคลายแบบธรรมดาๆ ก็ได้ เป้าหมายของการนวดคือให้ร่างกายผ่อนคลาย เลือดลมไหลเวียน ซึ่งถ้าสิ่งเหล่านี้ทำงานได้ดี สุขภาพโดยรวมเราก็จะดีขึ้นเองโยคะกระชับสัดส่วน สร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง อย่าให้พื้นที่เซลลูไลท์มาแทรกแซงได้ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ ทำจิตใจให้สดชื่นแจ่มใส อย่าไปเครียดกับมันมาก มันจะทำให้คุณไม่แก่เร็ว และเมื่อไม่แก่เร็ว เซลลูไลท์ที่เป็นของแถมมากับอายุมันก็จะมาช้าลง
ที่มา http://www.goodlywomen.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น