บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

อาหารบำรุงครรภ์มีอะไรบ้าง


อาหารบำรุงครรภ์มีอะไรบ้าง

ไข่ 1 ฟองจะหนักประมาณ 50 กรัม ประกอบไปด้วยโปรตีน 6.5 กรัม ไขมัน 6 กรัม จึงเหมาะสำหรับหญิงตั้งครรภ์และเด็กวัยกำลังเจริญเติบโต ซึ่งสามารถกินได้วันละ 1 ฟองเชียว


    ไข่ขาว (White egg) : เป็นของเหลวใสหรือสีเหลืองอ่อนห่อหุ้มไข่แดงไว้อย่างพอดิบพอดี ด้านคุณค่าไข่ขาวจะมีโปรตีนคุณภาพสูง (Essentil aminoacid) อยู่เต็มเปี่ยม

  ไข่แดง (Yolk egg) : ลักษณะเป็นลูกกลมสีส้มอ่อนหรือแดง และมีไข่ขาวห่อหุ้มอยู่รอบๆ อีกทีหนึ่ง ทั้งนี้ ภายในไข่ทั้งใบมีสารอาหารอยู่มากมาย ได้แก่

+ โปรตีน : เป็นโปรตีนคุณภาพสูงที่ร่างกายต้องการเพื่อช่วยสร้างเจ้าตัวน้อย   + ไขมัน : ส่วนใหญ่เป็นไขมันไม่อิ่มตัวคือ omega-3 ที่ช่วยลดอัตราความเสี่ยงต่อโรคหัวใจขาดเลือด และให้คุณค่าอาหารอย่างเดียวกับปลาทะเล ส่วนคอเลสเตอรอลจะอยู่เฉพาะในไข่แดงเท่านั้นค่ะ   + แร่ธาตุต่างๆ : ธาตุเหล็ก – ช่วยไม่ให้เลือดจาง / โฟลิก – ป้องกันความพิการแต่กำเนิด / โคลีน – ช่วยเสริมสร้างความจำ
+ วิตามินต่างๆ : เอ – บำรุงสายตาและช่วยให้ทารกมีพัฒนาการที่ปกติ / บี12 – สร้างเม็ดเลือดแดงและเยื่อหุ้มประสาท / ดี – ทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง / อี – ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคที่เป็นผลมาจากการทำลายของอนุมูลอิสระ เช่น โรคมะเร็ง ค่ะ ไข่ทำก็ง่าย…กินก็ง่าย             การกินไข่แบบถูกวิธีอย่างแรกเลยคือต้องทำให้ไข่สุกทั่วทั้งใบ แบบยางมะตูมเยิ้มๆต้องบอกลาก่อนนะคะ เพราะนอกจากย่อยยากแล้วจะทำให้อาเจียนออกมาอีกได้
ถูก  : กินไข่ที่ใช้วิธีต้ม-ตุ๋น ประกอบกับอาหารจำพวกสลัด ยำ หรือส้มตำเพราะจะได้ไม่เหม็นคาว ทั้งยังได้รสเปรี้ยวๆ หวานๆ จากน้ำสลัดและน้ำยำ ทำให้กินได้มากขึ้นและได้ประโยชน์จากผักอีกต่างหาก
ผิด  : พักอาหารตะวันตกจำพวกหมูแฮมไข่ดาวหรือออมเลตไว้ก่อน เนื่องจากไข่ที่ถูกประกอบด้วยวิธีเหล่านี้ จะมีส่วนประกอบของน้ำมันและเนยสูงมาก ทำให้คอเลสเตอรอลเพิ่มขึ้นอีกทวีคูณ อีกทั้งอาจจะทำให้คุณแม่เหม็นอาหารขึ้นมาอีกก็ได้ค่ะ
Tip :
 - เลือกไข่ที่ผิวสะอาดเรียบเนียน แต่ถ้าเปื้อนมากควรทำความสะอาดก่อนจะเก็บเข้าตู้เย็น เพื่อคงความสดของไข่ไว้ค่ะ โดยสามารถเก็บได้นานถึง 3 สัปดาห์
  - เลือกกินไข่ใบใหญ่อย่างไข่เป็ด-ไข่ไก่ดีกว่าไข่ใบเล็กอย่างไข่นกกระทา เพราะเมื่อเปรียบเทียบในปริมาณไข่ใบใหญ่จะมีคอเรสเตอรอลน้อยกว่าใบเล็ก
ที่มา momypedia.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น